สมุนไพรสีต่าง ๆ มีความหมายและสรรพคุณอย่างไรบ้าง 

Total
0
Shares

เทรนด์รักสุขภาพของคนในยุคปัจจุบัน ทำให้มีสมุนไพรมีบทบาทมากขึ้นทั้งในส่วนของอาหาร เครื่องดื่ม และยารักษาโรค โดยเฉพาะ สมุนไพรไทย ที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจสรรพคุณสมุนไพรในบ้านเรากันมากขึ้น หลายคนที่ยังไม่รู้ว่าภายใต้สีสันสวยงามของสมุนไพรนั้นมีสรรพคุณตัวยาและความหมายมงคลแอบแฝงอยู่ด้วย วันนี้เราจะมากระซิบบอกความลับ ถึงอีกแง่มุมหนึ่งของสมุนไพรไทยที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

สีมงคลกับสมุนไพรไทย 

สมุนไพรสีแดง

สมุนไพรสีแดง มีสารไลโคปีน (Lycopene) สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) วิตามินบี12 เหล็ก ทองแดง ช่วยบำรุงระบบประสาท ปรับสมดุลธาตุไฟ บำรุงร่างกาย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก และลดไขมันเลว LDL ซึ่งในบ้านเรามีสมุนไพรไทยสีแดงไม่น้อยเลย เช่น กระเจี๊ยบแดง มะเขือเทศ พริก หอมแดง ฝาง ฯลฯ 

ความหมาย สีแดง : สีแห่งอำนาจ มีพลัง เป็นสีโทนร้อน ช่วยกระตุ้นระบบประสาทได้รุนแรงที่สุด ปลุกเร้าความท้าทาย เพิ่มพลังชีวิต ให้มีชีวิตชีวาและความกระตือรือร้น 

สมุนไพรสีเหลือง 

สมุนไพรสีเหลือง มีสารลูทีน (Lutein) และ แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) สูง บำรุงสายตา ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ ขับลม ช่วยให้น้ำดีในลำไส้ทำงานได้ดี สมุนไพรที่มีสีเหลือง เช่น ขมิ้นชัน ขมิ้นอ้อย ขิง ไพล ฟักทอง ดาวเรือง ฯลฯ 

ความหมาย สีเหลือง : สติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ การมองโลกในแง่ดี ความร่าเริง แจ่มใส เบิกบาน มีชีวิตชีวา 

สมุนไพรเขียว 

สมุนไพรสีเขียวมีสารคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ บำรุงหัวใจ ป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด ลดความดันโลหิต และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เนื่องจากสมุนไพรสีเขียวมีฤทธิ์เย็น เช่น ตำลึง ใบเตย บัวบก ย่านาง ชาเขียว ฝรั่ง เป็นต้น 

ความหมาย สีเขียว : สีเขียวคือสีแห่งความสงบเยือกเย็น ผ่อนคลาย สีแห่งการพัฒนา และความสมดุลของชีวิต 

สมุนไพรสีม่วง 

สมุนไพรสีม่วง สีน้ำเงิน สีฟ้า และสีคราม มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) สูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในร่างกาย บำรุงสายตา เพิ่มการมองเห็นในที่มืด เพิ่มการไหลเวียนเลือดในเส้นเลือดฝอย บำรุงสมอง ป้องกันความจำเสื่อม ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ ผักผลไม้และสมุนไพรที่มีสีม่วง น้ำเงิน ฟ้า และคราม เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ อัญชัน ลูกหม่อน มะเขือม่วง องุ่นแดง มันต่อเผือก เป็นต้น 

ความหมาย สีม่วง : สีม่วงคือสีแห่งจิตวิญญาณ เป็นสีแห่งการหยั่งรู้ สื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ แรงบันดาลใจ มีมุมมองและวิสัยทัศน์กว้างไกล และมีพัฒนาการเรียนรู้เร็ว 

สมุนไพรสีขาว หรือ สมุนไพรสีน้ำตาล 

สมุนไพรสีขาว หรือสีน้ำตาล มีสารแซนโทน (Xanthone) และสารอัลลิซิม (Allicin) ช่วยขับปัสสาวะและของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกาย ทำความสะอาดอวัยวะภายใน เป็นยาบำรุงปอด ลดอาการอักเสบของเซลล์ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดและหัวใจ ผักผลไม้และสมุนไพรสีขาวและสีน้ำตาล เช่น ข้าวกล้อง หัวไชเท้า บานไม่รู้โรยดอกขาว หญ้าดอกขาว ดอกบัวสีขาว แห้ว มันแก้ว ข่า ขิง กระเทียม งา เป็นต้น 

ความหมาย สีขาว : สีขาวเป็นสีแห่งความบริสุทธิ์ สะอาด ใสซื่อ และไม่มีเล่ห์เหลี่ยม 

สมุนไพรสีส้ม 

สมุนไพรสีส้มมีสารเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) และ สารอัลฟาแคโรทีน (Alpha-carotene) ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ลดระดับตอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคต้อกระจก ผักผลไม้และสมุนไพรที่มีสีส้ม เช่น ดอกคำแสด ดอกกรรณิกา แครอท ส้ม มะละกอสุก เป็นต้น 

ความหมาย สีส้ม : สีส้ม เป็นสีแห่งความสดใส ความกระตือรือร้น ความอยากรู้อยากเห็น ซุกซนแต่ฉลาดเฉลียว 

 

ใครที่ต้องการรักสุขภาพ ชื่นชอบผักผลไม้หรือสมุนไพรสีไหน หรือต้องการดูแลสุขภาพด้านไหนเป็นพิเศษ คงต้องหามาไว้ติดบ้านกันบ้างแล้วล่ะ แต่อย่างไรก็ตามนอกจากจะซื้อตามความชอบส่วนตัวแล้ว ควรเลือกซื้อให้เหมาะสมกับสุขภาพของตนเองด้วย เมื่อใส่ใจสุขภาพแล้ว อย่าลืมใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย ด้วยการไม่ซื้ออาหารมากเกินพอดีจนเหลือทิ้ง กลายเป็นเศษขยะอาหารที่สร้างมลพิษและเกิดภาวะโลกร้อนตามมา รักตนเองแล้วก็ต้องรักษ์โลกด้วยนะคะ 

You May Also Like

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้างดน้ำตาล 14 วัน

โดยปกติร่างกายต้องการน้ำตาลเพียง 24 กรัม / วัน เท่านั้น หรือประมาณ 4-6 ช้อนชา (เทียบเท่าน้ำผลไม้ประมาณ 200 มิลลิลิตร) แต่ถ้าได้รับปริมาณที่มากไป จะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว เกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง และประสิทธิภาพในการผลิตฮอร์โมนอินซูลินลดลง น้ำตาลแบ่งได้เป็น 2 ประเภท  น้ำตาลธรรมชาติ ที่ได้จากผัก ผลไม้ต่างๆ (ฟรุกโตส) และน้ำตาลในนม (แล็กโทส) น้ำตาลสังเคราะห์ หรือน้ำตาลที่ปรุงแต่ง เช่น ขนมหวาน น้ำอัดลม…
View Post

ภูเขาไฟในไทยจะมีโอกาสปะทุซ้ำหรือไม่ 

จากการเกิดภัยธรรมชาติภูเขาไฟระเบิดของภูเขาไฟตองกา เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 ส่งผลให้เกิดควันภูเขาไฟและเถ้าถ่านที่เป็นมลพิษทางอากาศ พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าไปไกลได้ถึงประมาณ 20 กิโลเมตร และเกิดคลื่นสึนามิสูงถึง 15 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งของเกาะแมงโก้ ทำให้หมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะหายไปแทบทั้งหมู่บ้าน เหตุภูเขาไฟระเบิดผลกระทบที่เกิดขึ้นรุนแรงจนทั้งเกาะถูกตัดขาดจากโลกภายนอกไปช่วงระยะหนึ่ง และอีกหลายประเทศที่ชายฝั่งติดมหาสมุทรแปซิฟิกได้รับความเสียหายรุนแรงจากภูเขาไฟปะทุลูกนี้ แม้ว่าประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบ เพราะจุดภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดอยู่ห่างจากชายฝั่งของไทยไปประมาณ 9,500 กิโลเมตร แต่ก็ต้องมีการจับตามองและเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด  ข่าวการเกิดภูเขาไฟหลายแห่งที่ยังคุกรุ่นอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่บนเทือกเขารอบมหาสมุทรแปซิฟิก หรือ “วงแหวนแห่งไฟ” ที่หลายๆคนรู้จักกันดี ซึ่งมากกว่าร้อยละ 75% ของภูเขาไฟทั้งหมดบนโลก…
View Post

รวมอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ สไตล์ล้านนา ลำแต้ๆ

เมนูอาหารภาคเหนือ ที่ใครๆหลายคนชื่นชอบ บางคนอาจคุ้นเคยชื่อเพียงไม่กี่อย่าง แต่ที่จริงแล้ว ยังมีอาหารภาคเหนืออีกหลายเมนูที่น่าลิ้มลอง และอร่อยไม่แพ้อาหารภาคอื่นๆ บทความนี้ได้รวบรวมรายการอาหารท้องถิ่นภาคเหนือ ทั้งที่อาจเคยได้ยิน และไม่เคยได้ยินมาก่อน ให้ทุกคนได้รู้จักและลองไปหาชิมกัน จะได้รู้ว่าอาหารล้านนานั้น ลำขนาด!!  แอ๊บหมู อาหารเหนือท้องถิ่นแต้ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยได้ยิน แอ๊บหมู คืออาหารที่นำเนื้อหมูสดผสมกับไข่ไก่ ซึ่งจะต่างจากแอ๊บอาหารเหนือชนิดอื่นๆ คลุกเคล้ากับเครื่องปรุง แล้วห่อด้วยใบตอง จากนั้นนำไปทำให้สุกด้วยการย่างไฟ โดยการใช้ไฟอ่อนๆ จนข้างในสุก และมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน จอผักกาด แกงผักกาดเหนือ หรือ จอผักกาด อาหารพื้นบ้านล้านนา ใช้ผักกาดกวางตุ้งที่กำลังออกดอก…
View Post

ความหมายของแผงสวิตช์คืออะไร

แผงสวิตช์บอร์ด ที่เรามักจะเห็นได้ตามอาคาร ที่พักอาศัยระบบนิติบุคคล ตึกอาคารสูงๆ ห้างสรรพสินค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นกิจการ หรือรูปแบบอาคารใด ก็ต้องมีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วรู้ไหมว่า “แผงสวิตช์” หรือ Switchboard panel ส่วนประกอบสำคัญของระบบไฟฟ้านี้ ทำหน้าที่อะไร และภายในตู้หน้าตาเรียบ ๆ นี้ มีส่วนประกอบอะไรข้างในบ้างนะ
View Post

มีเงินใช้ไม่ขัดสนด้วยวิธีการเก็บเงินตามทฤษฎี 6 Jars

Six Jars Money Management หรือการเก็บเงิน 6 กระปุก เป็นวิธีจัดการการเงิน แบ่งออกเป็น 6 ส่วน โดยการบริหารเงิน คือ การวางแผนการจัดระเบียบ และควบคุมระบบการเงิน ให้ตรงกับกิจกรรมในแต่ละส่วน เช่น กลุ่มเงินสำหรับการลงทุน กลุ่มเงินสำหรับค่าใช้จ่าย กลุ่มเงินสำหรับเก็บออม เป็นต้น ซึ่ง 6 Jars System เป็นหนึ่งในการบริหารเงินเก็บที่คิดค้นโดย T. Harv Eker นักคิดด้านการเงินการลงทุน…
View Post

บูชาท้าวเวสสุวรรณ ข้อห้ามมีอะไรบ้าง อย่าหาทำ ถ้าอยากขอพรสัมฤทธิ์ผล 

กระแสการบูชาท้าวเวสสุวรรณยังคงได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน โดยเฉพาะสายมูที่พลาดไม่ได้เช่นกัน แต่การบูชาท้าวเวสสุวรรณก็มีข้อห้ามเช่นกันนะ หากผู้บูชาท่านเผลอไปทำสิ่งเหล่านี้ อาจไม่เป็นที่ถูกใจองค์เวสสุวรรณ ขอเรื่องอะไรอาจไม่ได้ดั่งหวัง เพราะท่านไม่ปลื้มที่จะให้พรเสียแล้ว ดังนัันใครต้องการจะมู บูชาท้าวเวสสุวรรณให้สัมฤทธิ์ผล จะต้องท่องไว้ให้ขึ้นใจ มีข้อห้ามอะไรบ้าง และอย่าไปทำผิดเชียวนา เพราะเราเตือนคุณแล้ว  วิธีบูชาท้าวเวสสุวรรณให้ได้ผลจะต้องไม่ทำ 5 ข้อห้ามต่อไปนี้   ห้ามผิดศีล 5  ข้อห้ามข้อแรกที่ผู้บูชาท้าวเวสสุวรรณจะต้องยึดถือเคร่งครัด คือ ห้ามผิดศีล 5 ข้อ เด็ดขาด ได้แก่ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดปด ไม่ดื่มของมึนเมา…
View Post