อยาก “สวย” ต้องนอนให้เป็น

Total
0
Shares

หูยยยย… แค่ขึ้นหัวข้อมา อาจกระตุกต่อมคำถามใครหลายคน แค่ “นอน” ก็สวยได้ จริงหรือ? 

ตอบแบบคอนเฟิร์มได้เลยว่า จริงค่ะ นอนให้เป็น ก็ ตื่นมา “สวย” 

เพราะการนอนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่งผลต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก รวมไปถึงความงามนานับประการที่ตามมาแบบไม่ต้องจ่ายเงินแพงๆ ให้กับศูนย์ความงามใดๆ  โดยนายแพทย์ ฮัล อับเพิร์ต ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสุขภาพจากการนอน ในนิวยอร์กซิตี้ ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า การนอนไม่พอ จะมีผลต่อฮอร์โมนคอร์ติซอล และโกรธฮอร์โมน ไม่สมดุลกัน เพราะโกรธฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องของสุขภาพ รวมไปถึงรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังนั้นลดลง ในขณะที่ฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่เป็นฮอร์โมนความเครียดนั้นเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวอ่อนแอและเกิดรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย ซึ่งเป็นผบกระทบจากที่คอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ทำให้ระบบการสร้างคอลลาเจนนั้นลดลง ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้ผิวหนังมีความผิดปกติ ฮอร์โมนเปลี่ยน ผิวขาดน้ำ มีสิว ริ้วรอย รอยยับตามร่องแก้ม ผิวหมองคล้ำ 


การนอนไม่พอ หรือการอดนอน ยังทำให้ผิวดูโทรม ไม่สดใส ขาดความนุ่มนวล เปล่งปลั่ง เนื่องจากระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ดี รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายก็แย่ไปด้วย ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย และการอักเสบในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก็แย่ลง ทั้งในส่วนของสิว ผิวหนังอักเสบ และส่วนอื่นๆ ที่นอกจากจะหายช้า อาจยิ่งลุกลาม นั่นจึงเป็นเหตุที่ว่าทำไม คนอดนอน หรือนอนไม่เพียงพอ มักจะมีสิวขึ้น หรือสิวหายช้ากว่าที่ควรจะเป็น แล้วก็ต้องมาหาวิธีกำจัดสิวให้ยุ่งยากเข้าไปอีก 

 ปัจจัย และตัวแปรที่ส่งผลต่อสุขภาพการนอน 

  • เล่นมือถือก่อนนอน หลายคนเป็น ยิ่งยุคที่ มือถือ เป็นไอเท็มที่แทบเป็นอวัยวะเสริม ชนิดที่ห่างจากตัวกันไม่ได้เลย ตั้งแต่ลืมตาตื่นต้องหยิบขึ้นมาเช็ค ก่อนนอนก็ต้องหยิบขึ้นมาส่อง แสงสีฟ้าจากหน้าจอมือ นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพดวงตาของเราแล้ว การนำโทรศัพท์มือถือวางใกล้กับตัวขณะนอนหลับ คลื่นความถี่ของโทรศัพท์ยังมีผลต่อสมอง ทางที่ดีควรงดการใช้โทรศัพท์ และส่องหน้าจอมือถือก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ก่อนเข้านอน เพื่อพักสายตาที่ใช้มาทั้งวัน และพักสมองให้ได้ปิดสวิตช์จริงๆ จะช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น 
  • การกินหรือดื่มของหวานก่อนเข้านอน เพราะของหวานจะไปทำให้ค่าน้ำตาลในเลือดสวิงขึ้น – ลง เดี๋ยวขึ้นสูง แล้วก็ตกลงต่ำ ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างเห็นได้ชัด และเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้หลาย ๆ โรคตามมา 
  • หมอนหนุนไม่สบาย ความสูงของหมอนที่ไม่พอดี หมอนที่นิ่มหรือแข็งเกินไป ทำให้หนุนนอนแล้วไม่สบายตัว อาจทำให้ปวดคอ บ่า ไหล่ หรืออาจสะสมไปถึงเรื่องของหมอนรองกระดูก เพราะการนอนผิดท่า หมอนที่หนุนไม่สบายอาจทำให้นอนตกหมอน นอนหลับไม่เต็มที่ หรือตื่นขึ้นมาแล้วไม่สบายตัว รวมไปถึงการไม่เปลี่ยนปลอกหมอน ทำให้มีการสะสมของคราบน้ำมัน แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกต่างๆ อยู่บนปลอกหมอน จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว ดังนั้น ควรเลือกซื้อหมอนหนุนแล้วหลับสบาย เปลี่ยนปลอกหมอนทุกสัปดาห์ หรือเดือนละ 2 ครั้ง เป็นอย่างน้อย 

  • ความเครียด อารมณ์โกรธ หรือความกังวล ล้วนแต่ส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ และยังเพิ่มความตื่นตัวของสมอง ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับได้ไม่ดี จากผลงานวิจัยของสหรัฐอเมริกา พบว่า ความรู้สึกเหนื่อยล้าหลังจากความเครียด หรืออารมณ์โกรธ มักทำให้คนส่วนใหญ่ตื่นขึ้นมากลางดึก หรือนอนหลับไม่สนิท ทำให้นอนหลับได้ไม่ดี ดังนั้น ควรหยุดกิจกรรมที่จะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ก่อนนอน 1 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังหรือซีรีย์ ที่มีเนื้อหากระทบกระเทือนความรู้สึกดังกล่าวเกินไป แต่ควรสร้างความผ่อนคลาย อย่าง การฟังเพลงกล่อมนอน การสวดมนต์ การทำสมาธิ เป็นต้น 
  • ดื่มน้ำเยอะๆก่อนนอน จริงอยู่ว่าการดื่มน้ำเยอะๆ เป็นสิ่งดีต่อร่างกาย แต่ไม่ใช่สำหรับการดื่มน้ำในปริมาณมากๆ ก่อนจะเข้านอน เพราะปริมาณน้ำจำนวนมากที่ดื่มเข้าไป อาจไปทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายตัว เนื่องจากการจุก แน่นท้อง และอาจทำให้ตื่นขึ้นมากลางดึก ยิ่งถ้าเป็นคนที่นอนต่อแล้วหลับได้ยาก ยิ่งไม่เป็นผลดีแน่ๆ ดังนั้นหากรู้สึกกระหายน้ำ ให้เปลี่ยนมาจิบน้ำเพียงเล็กน้อย แทนที่จะดื่มน้ำแบบรวดเดียว 

เมื่อรู้แล้วว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวขัดขวางความสวยของคุณ ดังนั้น จงจำไว้ว่า หากอยากมีสุขภาพดี ตื่นขึ้นมาแล้ว สวย จงปรับพฤติกรรมที่มีผลต่อการนอนของคุณ เพียงแค่นอนให้พอ นอนให้เป็น ก็จะได้ผลลัพท์ สวยจากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง

You May Also Like

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้างดน้ำตาล 14 วัน

โดยปกติร่างกายต้องการน้ำตาลเพียง 24 กรัม / วัน เท่านั้น หรือประมาณ 4-6 ช้อนชา (เทียบเท่าน้ำผลไม้ประมาณ 200 มิลลิลิตร) แต่ถ้าได้รับปริมาณที่มากไป จะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว เกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง และประสิทธิภาพในการผลิตฮอร์โมนอินซูลินลดลง น้ำตาลแบ่งได้เป็น 2 ประเภท  น้ำตาลธรรมชาติ ที่ได้จากผัก ผลไม้ต่างๆ (ฟรุกโตส) และน้ำตาลในนม (แล็กโทส) น้ำตาลสังเคราะห์ หรือน้ำตาลที่ปรุงแต่ง เช่น ขนมหวาน น้ำอัดลม…
View Post

ความหมายของแผงสวิตช์คืออะไร

แผงสวิตช์บอร์ด ที่เรามักจะเห็นได้ตามอาคาร ที่พักอาศัยระบบนิติบุคคล ตึกอาคารสูงๆ ห้างสรรพสินค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นกิจการ หรือรูปแบบอาคารใด ก็ต้องมีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วรู้ไหมว่า “แผงสวิตช์” หรือ Switchboard panel ส่วนประกอบสำคัญของระบบไฟฟ้านี้ ทำหน้าที่อะไร และภายในตู้หน้าตาเรียบ ๆ นี้ มีส่วนประกอบอะไรข้างในบ้างนะ
View Post

มีเงินใช้ไม่ขัดสนด้วยวิธีการเก็บเงินตามทฤษฎี 6 Jars

Six Jars Money Management หรือการเก็บเงิน 6 กระปุก เป็นวิธีจัดการการเงิน แบ่งออกเป็น 6 ส่วน โดยการบริหารเงิน คือ การวางแผนการจัดระเบียบ และควบคุมระบบการเงิน ให้ตรงกับกิจกรรมในแต่ละส่วน เช่น กลุ่มเงินสำหรับการลงทุน กลุ่มเงินสำหรับค่าใช้จ่าย กลุ่มเงินสำหรับเก็บออม เป็นต้น ซึ่ง 6 Jars System เป็นหนึ่งในการบริหารเงินเก็บที่คิดค้นโดย T. Harv Eker นักคิดด้านการเงินการลงทุน…
View Post

รู้จักไซโคพาธ โรคขาดความสำนึกผิด

ไซโคพาธ (Psychopaths) โรคขาดความสำนึกผิด เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง มุ่งเน้นแต่เป้าหมายของตนเอง และทำทุกอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองเท่านั้น โดยไม่สนแม้จะต้องทำร้ายใคร หรือจะมีผลกระทบกับใครบ้าง Psychopaths หรือ ไซโคพาธ แปลว่า คนโรคจิต  และถ้าจะให้ความหมายคำว่า โรคจิต แปลว่า โรคทางจิตใจที่มีความผิดปกติของความรู้สึก ความคิด อารมณ์ หรือโรคจิตพฤติกรรมรุนแรงที่ไม่สามารถควบคุมสติได้ (ความหมายจาก พจนานุกรมไทยราชบัณฑิตยสถาน ) เช่น ประสาทหลอน วิกลจริต หลงผิด (โรคจิต ภาษาอังกฤษ psychosis…
View Post

ชุดปฐมพยาบาล เครื่องมือประจำบ้านและการเดินทาง

เพราะการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าจะเกิดเมื่อไร ดังนั้นการมีชุดปฐมพยาบาลไว้ประจำบ้านและในทุกๆการเดินทาง ไว้สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที จึงจำเป็นที่ควรจะมีไว้อย่างยิ่ง บทความนี้เราจะมารู้ถึงอุปกรณ์และยาที่ควรมีไว้เป็นชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้สักหน่อย แต่ก่อนอื่นเราควรรู้ก่อนว่าการดูแลผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยเบื้องต้น จะมี 2F ที่เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ นั่นก็คือ  1.First aid คือ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันที ด้วยความรู้ที่มี และอุปกรณ์ที่หาได้ เพื่อลดความรุนแรงของอาการบาดเจ็บ ช่วยลดความพิการและให้กลับฟื้นคืนสภาพโดยเร็ว หรือความเจ็บป่วยที่เกิดกระทันหัน ประคับประคองอาการของผู้ป่วยจนกว่าจะได้รับการรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ 2.First aid kit คือ อุปกรณ์ปฐมพยาบาล ที่เป็นเครื่องมือจำเป็นไว้รักษาเบื้องต้นกับผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ก่อนจะทำการรักษาทางการแพทย์ ซึ่งเราจะเรียกกันง่ายๆว่า…
View Post
กลยุทธ์การบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์การบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ

ในแต่ละวันของคนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Time Management) ได้สูงสุดนั้นต่างกัน ขึ้นอยู่กับทักษะการบริหารเวลาของแต่ละบุคคล และไม่ได้หมายความว่าทำงานได้มาก แต่การบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ การได้ทำสิ่งสำคัญได้ครบตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ในวันนั้น ๆ โดยอาจมุ่งเป้าไล่ตามลำดับความสำคัญ และสามารถทำได้ครบถ้วนตามที่ตั้งไว้ทุกประการ โดยไม่รบกวนเวลาชีวิตในด้านอื่น ๆ แต่สามารถที่จะจัดการระเบียบชีวิตเพื่อสร้าง Worf Life Balance ได้อย่างเหมาะสม ไม่สร้างความเครียดหรือเพิ่มแรงกดดันให้กับชีวิต แต่จะทำอย่างไรที่จะช่วยบริหารจัดการเวลาให้ดียิ่งขึ้น เราได้รวมเทคนิคการพัฒนาตนเอง การบริหารเวลาเพื่อให้ชีวิตมีความสมดุลและมีความสุขในชีวิตมากขึ้น โดยสามารถทำตามได้ไม่ยากไว้ในบทความนี้แล้ว  เทคนิคการบริหารเวลา (Time…
View Post